News Update
Home / News Update / สสส. ร่วมกับ บมจ. อสมท เปิดตัวรายการ “เปลี่ยนเถิดชาวไทย” เรียลลิตี้ไอเดีย เปลี่ยนพฤติกรรมรายการแรกของประเทศไทย ชวนกระตุกต่อมคิด 7 โจทย์ใหญ่ “เพิ่มกิจกรรมทางกาย-การกิน-เด็กและเยาวชน-บุหรี่-อุบัติเหตุ-สิ่งเวดล้อม-แอลกอฮอล์” สร้างการมีส่วนร่วม สู่การเปลี่ยนพฤติกรรม เพิ่มคุณภาพชีวิต รายการทางเลือกใหม่ ไม่เหมือนใคร ทุกวันเสาร์ เวลา 21.45น. เริ่ม 13 ธ.ค.นี้

สสส. ร่วมกับ บมจ. อสมท เปิดตัวรายการ “เปลี่ยนเถิดชาวไทย” เรียลลิตี้ไอเดีย เปลี่ยนพฤติกรรมรายการแรกของประเทศไทย ชวนกระตุกต่อมคิด 7 โจทย์ใหญ่ “เพิ่มกิจกรรมทางกาย-การกิน-เด็กและเยาวชน-บุหรี่-อุบัติเหตุ-สิ่งเวดล้อม-แอลกอฮอล์” สร้างการมีส่วนร่วม สู่การเปลี่ยนพฤติกรรม เพิ่มคุณภาพชีวิต รายการทางเลือกใหม่ ไม่เหมือนใคร ทุกวันเสาร์ เวลา 21.45น. เริ่ม 13 ธ.ค.นี้

IMG_8725

สสส. ร่วมกับ บมจ. อสมท เปิดตัวรายการ “เปลี่ยนเถิดชาวไทย” เรียลลิตี้ไอเดีย เปลี่ยนพฤติกรรมรายการแรกของประเทศไทย ชวนกระตุกต่อมคิด 7 โจทย์ใหญ่ “เพิ่มกิจกรรมทางกาย-การกิน-เด็กและเยาวชน-บุหรี่-อุบัติเหตุ-สิ่งเวดล้อม-แอลกอฮอล์” สร้างการมีส่วนร่วม สู่การเปลี่ยนพฤติกรรม เพิ่มคุณภาพชีวิต รายการทางเลือกใหม่ ไม่เหมือนใคร ทุกวันเสาร์ เวลา 21.45น. เริ่ม 13 ธ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ที่ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) กล่าวว่า ปัญหาสุขภาพสมัยใหม่มีความซับซ้อนมากขึ้น การแก้ไขปัญหามีความเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน ขณะที่สสส.เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่สนับสนุนและเชื่อมประสานทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาชน เพื่อนำมาสู่การป้องกันและสร้างเสริมสุขภาพที่จะเป็นจุดเริ่มต้นของสุขภาพที่ดี ทั้งการลดปัจจัยเสี่ยงสุขภาพ เช่น บุหรี่, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์, อุบัติเหตุ และเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร รวมทั้งงานสร้างเสริมปัจจัยสุขภาพ เช่น การเพิ่มกิจกรรมทางกาย, การบริโภคอาหารที่เหมาะสม, การสร้างเสริมสุขภาพจิต, การดูแลกลุ่มขาดโอกาส, งานสร้างเสริมสุขภาวะในองค์กร รวมถึงงานสร้างเสริมสุขภาวะในชุมชนและท้องถิ่น ซึ่งปัจจุบันครอบคลุมหลายพันตำบล ดังนั้น สสส. จึงนำแนวคิดเชิงนโยบายต่างๆ มาปรับเป็นการผลิตรายการ “เปลี่ยนเถิดขาวไทย” เรียลลิตี้ที่จะกระตุกความคิดให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและสร้างคุณภาพชีวิตของคนไทยในสังคมรายการแรกในประเทศไทย โดยร่วมกับ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) “รายการเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์และอยากมีส่วนร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคมสมัครเข้าแข่งขัน โดยทีมที่สมัครต้องเสนอไอเดียให้เข้าตากรรมการมากที่สุด ทีมนั้นจะได้ลงพื้นที่ทดสอบในสถานการณ์จริง ซึ่งรายการ “เปลี่ยนเถิดชาวไทย” จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ชม และเป็นการขยายกลยุทธ์งานการตลาดเพื่อสังคมที่สำคัญของ สสส.” ทพ.กฤษดา กล่าว

ด้านนางนิ่มอนงค์ เย็นสบาย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท กล่าวว่า ช่วงเวลาที่รายการเปลี่ยนเถิดชาวไทย จะออกอากาศนั้น เป็นช่วงเวลาที่บมจ. อสมท เตรียมไว้เพื่อเปิดโอกาสให้กับรายการเรียลลิตี้ในหลากหลายรูปแบบอยู่แล้ว ที่ผ่านมาหลายๆรายการได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มผู้ชมที่คอยติดตามและชื่นชอบรายการเรียลลิตี้เป็นทุนเดิม ในขณะเดียวกันด้วยคอนเซ็ปท์เนื้อหารายการที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร ทางบมจ.อสมทเชื่อมั่นว่า จะก่อให้เกิดผู้ชมกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบรายการที่เน้นไอเดียความคิดสร้างสรรค์ที่มี่ประโยชน์ในสังคมที่สำคัญที่สุดเป็นการสนองตอบนโยบายส่งมอบรายการดีๆให้แก่สังคม ซึ่งเป็นแนวทางการทำงานหลักของบมจ.อสมท ตลอดมา

รศ.ดร.อนุชาติ พวงสำลี คณบดีคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลับธรรมศาสตร์ หนึ่งในคณะกรรมการในรายการ “เปลี่ยนเถิดชาวไทย” กล่าวว่า หัวข้อการแข่งขันทั้งการเพิ่มกิจกรรมทางกาย, การกิน, เด็กและเยาวชน, บุหรี่, อุบัติเหตุ, สิ่งแวดล้อม และแอลกอฮอล์ ล้วนแล้วแต่น่าสนใจ โดยเฉพาะหัวข้อ “สิ่งแวดล้อม” ที่ได้รับหน้าที่การเป็นกรรมการนั้น ปัจจุบันปัญหานี้ได้กลายเป็นปัญหาระดับโลกที่คนคนเดียวคงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในสังคมได้โดยปราศจากการร่วมมือกันของคนในสังคม ดังนั้น หวังว่าหลังจากที่รายการออกอากาศไปแล้ว จะช่วยให้คนในสังคม มีการฉุกคิด หันมามองพฤติกรรมของแต่ละบุคคล ว่าเราจะต้องทำอย่างไรเพื่อช่วยให้สังคมดีขึ้นกว่าเดิมบ้าง

นายพิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร หรือ ท็อป ดารานักแสดงพิธีกร กล่าวว่า ได้รับหน้าที่เป็น “คนชวนคิด” และควบหน้าที่ผู้ดำเนินรายการ โดยหลังจากที่ได้รับการติดต่อจากทีมงาน ก็ไม่ลังเลที่จะตอบรับอย่างรวดเร็ว ยิ่งพอได้รู้คอนเซปท์รายการและหัวข้อที่นำมาเป็นโจทย์ให้อาสาสมัครนักเปลี่ยน ก็ยิ่งชอบมากขึ้น โดยส่วนตัวเป็นคนที่ชอบสร้างสรรค์ความคิดใหม่ๆอยู่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องของสิ่งแวดล้อม ซึ่งตนเองให้ความสำคัญเป็นพิเศษ การมาเป็นหนึ่งในคนชวนคิดในรายการนี้ จึงเชื่อมั่นว่าจะมาสร้างสรรค์สิ่งที่ดีกลับคืนสู่สังคมเพื่อต่อยอดจากสิ่งที่จนทำอยู่ให้เกิดผลดียิ่งๆขึ้นไป

สำหรับรายการ “เปลี่ยนเถิดชาวไทย” ออกอากาศทางโมเดิร์นไนน์ทีวี และออกอากาศคู่ขนานกับ MCOT HD (Digital TV ช่อง30) ซึ่งจะออกอากาศทั้งหมด 8 ตอน ทุกวันเสาร์ เวลา 21.45น. – 23.30น. เริ่ม 31 ธ.ค. 2557 – 31 ม.ค. 2558

เว็บไซต์รายการ : https://www.facebook.com/creative4change

IMG_8732 IMG_8742

Leave a Reply

Scroll To Top