News Update
Home / LIFESTYLE / FOOD&TRAVEL / K-Food แนะนำ สุดยอดเครื่องเคียง โจรขโมยข้าว ‘ ช็อดกัล อาหารทะเลเกาหลีหมักเค็ม ’

K-Food แนะนำ สุดยอดเครื่องเคียง โจรขโมยข้าว ‘ ช็อดกัล อาหารทะเลเกาหลีหมักเค็ม ’

1667207008796

โจรขโมยข้าว ‘ ช็อดกัล อาหารทะเลเกาหลีหมักเค็ม ’

หลังจากที่ “K-Food” ได้จัดกิจกรรมแนะนำอาหารเกาหลีพร้อมศิลปินดารามาร่วมงานมากมาย วันนี้จึงอยากขอแนะนำ “ช็อดกัล” อาหารทะเลเกาหลีหมักเค็ม ที่แฝงไปด้วยขนบธรรมเนียมและความชาญฉลาดของบรรพบุรุษชาวเกาหลี ช็อดกัลเรียกกันอีกชื่อในประเทศเกาหลีว่า โจรขโมยข้าว เนื่องจากช็อดกัลสามารถช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร ทำให้สามารถรับประทานข้าวหนึ่งถ้วยหมดได้อย่างรวดเร็วแม้ไม่มีกับข้าวหรือเครื่องเคียงอื่นๆ ช็อดกัลมีมากมายหลากหลายชนิด แตกต่างกันไปตามประเภท, ชิ้นส่วนของวัตถุดิบ และวิธีการหมักเค็ม มาทำความรู้จักเกี่ยวกับประโยชน์และสรรพคุณของช็อดกัลกันดีกว่า

การผสมผสานกันระหว่างรสสัมผัสที่หนุบหนับของปลาหมึกและรสเผ็ดของเครื่องปรุงรส ช็อดกัลที่ทำจากปลาหมึกเป็นกับข้าวที่พบได้บ่อยที่สุดในบรรดาช็อดกัลหลากหลายชนิด รสสัมผัสเด้งๆ ของปลาหมึกและรสเผ็ดของเครื่องปรุงรสนั้นเข้ากันได้อย่างยอดเยี่ยม ช็อดกัลมีส่วนประกอบของกรดอะมิโนทอรีนซึ่งดีต่อการฟื้นฟูความเหนื่อยล้าอยู่เป็นปริมาณมาก

หากพูดถึงช็อดกัลแล้ว ขาดไปไม่ได้เลยที่จะไม่พูดถึงช็อดกัลกุ้ง ช็อดกัลกุ้งที่ทำจากการหมักกุ้งด้วยเกลือ ถือเป็นวัตถุดิบสำคัญในการทำอาหารที่ประเทศเกาหลี โดยเฉพาะอย่างยิ่งช็อดกัลกุ้งนั้นเป็นวัตถุดิบที่นิยมใช้ในการหมักกิมจิมากที่สุด เนื่องจากช็อดกัลกุ้งจะช่วยทำให้เกิดรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของกิมจิขึ้นมา นอกจากนี้ช็อดกัลกุ้งยังมีคุณสมบัติดีเด่นในการช่วยย่อยอาหารอีกด้วย เอนไซม์โปรตีเอสและเอนไซม์ย่อยสลายไขมันที่มีอยู่มากในช็อดกัลกุ้ง ทำหน้าที่สำคัญในการดูดซึมโปรตีนและช่วยย่อยสารอาหารประเภทไขมัน

ช็อดกัลมยองรันที่ทำจากการหมักไข่ปลาพอลแล็คด้วยเกลือก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เช่นกัน เอกลักษณ์ของช็อดกัลมยองรันคือรสชาติเค็มและหอมกรุ่นที่อบอวลในปากและเนื้อไข่ที่มีสีชมพูอ่อน ช็อดกัลมยองรันไม่เพียงแต่อุดมไปด้วยวิตามิน B และวิตามิน E แต่ยังมีปริมาณ DHA อยู่มาก ซึ่งดีต่อสุขภาพสมองเป็นอย่างมาก ช่วยในการฟื้นฟูความเหนื่อยล้าและให้พลังงานที่จำเป็นต่อสมองและระบบประสาท และยังมีวิตามิน A สูง ดีต่อสุขภาพผิวและการป้องกันสายตา ช็อดกัลมยองรันนั้นจะนำมาปรุงรสเพิ่มเติมด้วยเครื่องปรุงรสอื่นๆ และรับประทานเป็นกับข้าวก็ดี หรือหากนำมาใส่เพิ่มในไข่ตุ๋น ก็จะทำให้รู้สึกได้ทั้งรสสัมผัสที่เป็นเอกลักษณ์ของไข่ปลามยองรันและรสชาติกลมกล่อมของไข่ไก่ไปได้พร้อมๆ กัน เรียกได้ว่าเป็นสุดยอดเครื่องเคียงโจรขโมยข้าวเลยทีเดียว

ทำความรู้จักกับประโยชน์ของช็อดกัล อาหารทะเลเกาหลีหมักเค็มกันไปแบบนี้แล้ว ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประมงที่สนใจนำเข้าผลิตภัณฑ์ช็อดกัลที่แฝงไว้ด้วยขนบธรรมเนียมดั้งเดิมของชาวเกาหลี (https://shopee.co.th/koreaseafood) หรือผลิตภัณฑ์ประมงเกาหลีอื่นๆ สามารถเข้าเยี่ยมชมศูนย์ส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศประจำกรุงเทพฯ สหกรณ์ประมงแห่งชาติเกาหลี หรือติดต่อเพื่อเข้าร่วม หรือขอรับคำปรึกษาด้านการนำเข้าและส่งออกผลิตภัณฑ์ประมงเกาหลีหลากหลายชนิด ได้ทั้งทางอีเมล (kfishbkk@gmail.com) และหมายเลขโทรศัพท์ (02-057-4030)

Leave a Reply

Scroll To Top