News Update
Home / LIFESTYLE / FOOD&TRAVEL / “กบนอกกะลา” เสาร์ที่ 1 นี้ พบกับ “ทำไมต้องเจ” ย่อสาระ พร้อมเปิดโลก สั้น สนุก ลึก รู้ ที่เลข 30 ที่ “ช่อง 9”

“กบนอกกะลา” เสาร์ที่ 1 นี้ พบกับ “ทำไมต้องเจ” ย่อสาระ พร้อมเปิดโลก สั้น สนุก ลึก รู้ ที่เลข 30 ที่ “ช่อง 9”

2

“กบนอกกะลา” เสาร์ที่ 1 นี้ พบกับ “ทำไมต้องเจ”

 ย่อสาระ พร้อมเปิดโลก สั้น สนุก  ลึก รู้ ที่เลข 30 ที่ “ช่อง 9”

พบกับรายการสารคดีความรู้ของทุกสรรพสิ่งบนโลกนี้ ย่อสาระให้ใกล้ตัวไปพร้อมกับการเดินทาง เปิดโลกที่น้อยคนจะได้สัมผัส แบบ สั้น สนุก  ลึก รู้ กับรายการ “กบนอกกะลา” ของบริษัท ทีวีบูรพาฯ โดย เทมส์-ไรวินท์ ทิพมาศ, ฟ้า-บุณฑริกา รัตนประสิทธิ์กุล และ นิน-กนิน ธนารวิพร จะสลับสับเปลี่ยนมาทำหน้าที่พิธีกร ทุกวันเสาร์ เวลา 11.30 น. ทางช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 วันเสาร์ที่ 24 กันยายนนี้ พาไปพบกับเรื่องราวของ “กว่าจะเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์”

4

กบกบนอกกะลาสัปดาห์นี้  พาไปตามหาสาระความรู้เปิดที่มาเบื้องหลังของการกินเจ ทำไมต้องเจ? ที่มาของเทศกาลกินเจ? กว่าจะเป็นโรงเจ? และวันเริ่มต้นการกินเจที่เกี่ยวข้องกับพิธีวิ่งกระถาง พิธีที่สำคัญของเทศกาลกินเจ เมื่อเทศกาลกินเจ หรือการถือศีลกินผักมาถึงในปีนี้กบนอกกะลา จึงจะขอพาไปตามหาความรู้เรื่องของเจ เปิดเบื้องลึกเบื้องหลังที่มาของเจ “ทำไมต้องเจ” รวมถึงที่มากว่าจะเป็นโรงเจจะต้องมีการเตรียมการ รวมถึงองค์ประกอบต่าง ๆ จนสามารถเกิดโรงเจที่ถูกจัดออกมาอย่างยิ่งใหญ่อลังการ เพื่อรองรับแรงศรัทธาจากผู้คน ตามไปดูการทำงานการจัดการ การทำงานของแต่ละฝ่ายของโรงเจศาลเจ้าโจวซือกง โรงเจเก่าแก่ที่มีอายุยาวนานกว่า 200 ปี และเป็นโรงเจที่แรกของกรุงเทพมหานคร ทั้งฝ่ายศาลเจ้า ฝ่ายธูปเล็ก ธูปใหญ่ และฝ่ายโรงครัว ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการกินเจ พ่อครัวแม่ครัวต้องถือศีลกินเจก่อนที่เทศกาลจะเริ่มต้นขึ้น 3 วัน

21 12

พร้อมเปิดเบื้องหลังประวัติที่มาของการกินเจ ตำนานที่เล่าขานกันมาว่าเป็นประเพณีของชาวจีนฮกเกี้ยน ที่เป็นผู้ริเริ่ม เป็นกลุ่มแรกในการถือศีลกินเจ สืบเนื่องจากเมื่อ300 กว่าปีก่อน ชาวจีนฮกเกี้ยนกลุ่มหนึ่งได้อพยพเข้ามาในประเทศไทย เมื่อรวบรวมกันได้ก็พากันจัดพิธีรำลึกถึงบรรพบุรุษ ตั้งใจอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษ จึงพากันละเว้นกินเนื้อสัตว์ทั้งหมด 9 วัน  เพื่อจะแผ่ส่วนกุศลและไว้ทุกข์ให้กับบรรพบุรุษ จนกลายเป็นเทศกาลและพิธีกรรมสำคัญในเดือน 9 ของปฏิทินจีนทุก ๆ ปี เมื่อการกินเจไม่ใช่แค่การละเว้นการกินเนื้อสัตว์เท่านั้น แต่ยังมีเรื่องของความเชื่อและความศรัทธาเข้ามาเกี่ยวข้อง การถือศีลกินเจของคนไทยเชื้อสายจีนทุก ๆ ปี จึงต้องมีพิธีกรรมอัญเชิญเจ้าลงมาประทับที่ศาลเจ้าเพื่อให้ประชาชนได้สักการะบูชา  โดยพิธีการเชิญเจ้าของชาวจีนฮกเกี้ยน จะเชิญที่ท่าน้ำ  เมื่อเจ้าลงมาเรียบร้อยก็จะทำการวิ่งกระถาง นับเป็นเหตุการณ์สำคัญและถือเป็นการเริ่มต้นเทศกาลถือศีลกินเจวันแรกอย่างเป็นทางการ #9MCOTHD #หมายเลข30 #อสมท #ช่อง9

Leave a Reply

Scroll To Top